4 Bí kíp giữ xe luôn như mới sau 5 năm sử dụng

Bất kỳ hệ thống máy móc nào trên xe ôtô cũng không tránh khỏi tình trạng hao mòn theo thời gian. Do vậy, việc đảm bảo quy trình bảo dưỡng theo tiêu chuẩn từ nhà sản xuất giúp chiếc xe luôn trong trạng thái vận hành tốt, bền bỉ và mang đến cho người dùng trải nghiệm lái trọn vẹn.

Kiểm tra lại xe sau thời gian dài sử dụng

Ngoài những cấp bảo dưỡng định kỳ, thông thường sau 4 năm vận hành đầu tiên, chiếc xe cần kiểm tra tổng thể, nhất là các hệ thống quan trọng.

Các hệ thống cần kiểm tra hoặc thay thế phổ biến sau 4 năm sử dụng bao gồm: bô bin đánh lửa, bugi, kim phun, bơm xăng; hệ thống phanh gồm má phanh, cảm biến má phanh, đĩa phanh; hệ thống làm mát gồm két nước, bình nước phụ, van hằng nhiệt, bơm nước, quạt; ắc quy. Những hạng mục này rất quan trọng vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người ngồi trong xe và tuổi thọ của động cơ – bộ phận có chi phí đắt nhất trên ô tô.

4 Bí kíp giữ xe luôn như mới sau 5 năm sử dụng
Một chiếc xe đi 100.000km sẽ phải thay thế, bảo trì nhiều hạng mục hơn so với xe mới đi

Bên cạnh đó, các hạng mục khác như: hệ thống lạnh, hệ thống lái, cao su chân máy, cao su chân hộp số, hệ thống treo gồm càng chữ A, giảm xóc, rô-tuyn treo, rô-tuyn cân bằng, cao su hệ thống treo, càng chữ L… cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng.

Những phụ tùng, linh kiện cần thay thế hoặc sửa chữa sau 4 năm sử dụng còn tùy thuộc vào số kilomet đã đi được của mỗi chiếc xe. Ví dụ, trong 4 năm, một chiếc xe đi 100.000km sẽ phải thay thế, bảo trì nhiều hạng mục hơn so với xe mới đi 20.000km, 50.000km.

Bảo dưỡng định kỳ tại hãng

Tùy từng hãng xe sẽ có thời gian bảo dưỡng động cơ khác nhau và thường dao động từ 3.000 – 5.000 km di chuyển hoặc sau 3 – 6 tháng vận hành. Thời điểm tốt nhất để bạn bảo dưỡng động cơ sau khi mua xe mới là sau mỗi 3.000km.

Phần lớn lịch bảo dưỡng xe ô tô của các chủ xe đều dựa trên số kilomet xe đã đi được. Theo đó, thời gian bảo dưỡng xe ô tô thường có những cấp như sau:

  • Bảo dưỡng cấp 1 (5.000 km): Thực hiện khi xe đã đi được 5.000 km hoặc sau mỗi 3 tháng.
  • Bảo dưỡng cấp 2 (10.000 km): Thực hiện khi xe đã đi được 10.000 km hoặc sau mỗi 6 tháng.
  • Bảo dưỡng cấp 3 (20.000 – 30.000 km): Thực hiện khi xe đã đi được 20.000 – 30.000 km hoặc sau 1 năm.
  • Bảo dưỡng cấp 4 (40.000 – 60.000 km): Thực hiện khi xe đã đi được 40.000  – 60.000 km hoặc sau 2 – 3 năm.
  • Bảo dưỡng cấp cao (80.000 – 100.000 km): Thực hiện khi xe đã đi được 80.000 – 100.000 km hoặc sau 4 – 5 năm.
4 Bí kíp giữ xe luôn như mới sau 5 năm sử dụng
Phần lớn lịch bảo dưỡng xe ô tô của các chủ xe đều dựa trên số kilomet xe đã đi được

Trái với suy nghĩ rằng bảo dưỡng xe tại hãng khiến cho chủ xe tốn kém hơn những gara ô tô ngoài. Tuy nhiên, về lâu về dài giá trị của xe sẽ được giữ gìn theo thời gian. Bảo dưỡng xe hơi tại đại lý chính hãng bạn có thể yên tâm do kinh nghiệm phát hiện và xử lý vấn đề của kỹ thuật viên tốt hơn mặt bằng chung gara bên ngoài. Các linh kiện, thiết bị thay thế trong hãng sẽ phù hợp nhất với chiếc xe. Đồng thời, bạn yên tâm hơn vì tất cả các quy trình sửa chữa đều được giám sát chặt chẽ, không lo bị đánh tráo phụ kiện.

Lắp đặt phụ kiện bảo vệ xe

Thay vì phải thường xuyên đi thay thế hay làm mới bề mặt xe đã bị hao mòn, hư hỏng, xu hướng mới của chủ xế hộp chính là lắp đặt các phụ kiện nội ngoại thất bảo vệ xe. Ngoài việc tránh tốn kém khi phải sửa chữa định kỳ, đây cũng là những món đồ giúp giữ sàn xe, sơn xe, ghế xe gin sau khi xe đã lưu hành một thời gian khá dài.

4 Bí kíp giữ xe luôn như mới sau 5 năm sử dụng
Lắp đặt thảm TPE giúp bảo vện sàn xe zin khỏi hư hỏng, trầy xước

Đặc biệt đối với nước nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam, tình trạng bùn đất, bụi bẩn, nước mưa, ẩm mốc luôn là mối hiểm họa tiềm tàng khi chủ xe không cẩn trọng khi sử dụng. Các Auto cũng khuyến cáo người mua xe cũng nên mua thêm phụ kiện đi kèm thiết yếu như thảm TPE, đệm lót ghế hạt gỗ hay thảm lót sàn 6D…

Thay dầu xe thường xuyên

Thay nhớt định kỳ cho xe máy để đảm bảo cho động cơ xe hoạt động được trơn tru hơn. Ở nước ta việc thay nhớt định kỳ cho xe máy còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như xe mới hay cũ, cường độ sử dụng, tốc độ chạy của xe,…. Nhưng thông thường, khi chạy khoảng 1000km đầu tiên người ta sẽ tiến hành thay nhớt cho xe. Và khoảng thời gian thay hợp lý tiếp theo là khi xe chạy được 2000km đối với xe máy đời mới và 1000 – 1500km đối với xe cũ.

4 Bí kíp giữ xe luôn như mới sau 5 năm sử dụng
Để bảo vệ động cơ xe bạn nên thay dầu nhớt định kỳ

Nếu bạn sử dụng xe thường xuyên khoảng 1000km mỗi tháng vì việc thay nhớt định kỳ sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Tuy nhiên, nếu là xe mới và đang trong quá trình chạy roda 500km thì bạn nên thay nhớt xe.

Trong trường hợp bạn không chắc chắn về phương tiện của mình bạn có thể tìm đến những trung tâm sửa chữa xe uy tín để được các nhân viên tại đó hỗ trợ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *