Lắp cảm biến áp suất lốp cho ô tô là giải pháp tuyệt vời hỗ trợ người lái để đo lường áp suất lốp, kịp thời xử lý khi lốp xe gặp vấn đề như nổ lốp, thủng lốp. Tuy nhiên nên lắp cảm biến van trong hay ngoài là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Bài viết sẽ cung cấp thông tin cũng như ưu nhược điểm của mỗi loại để bạn dễ dàng lựa chọn.
Cảm biến áp suất lốp là gì?
![Nên lắp cảm biến áp suất lốp trong hay ngoài cho xe ô tô](https://fumo.com.vn/wp-content/uploads/2024/08/Cong-nghe-kiem-soat-ap-suat-lop-o-to-1.jpg)
Cảm biến áp suất lốp là một thiết bị điện tử giúp người dùng dễ dàng theo dõi tình trạng lốp một cách sát sao nhất. Hệ thống cảnh báo áp suất lốp sẽ lấy tín hiệu phát ra từ cảm biến và đưa ra cảnh báo tới chủ xe thông qua âm thanh, hình ảnh, đèn cảnh báo nếu áp suất lốp thay đổi đột ngột, cao hoặc thấp hơn so với mức lý tưởng.
Việc kiểm soát áp suất lốp ô tô rất cần thiết trong quá trình vận hành xe. Áp suất lốp lệch chuẩn có thể làm giảm tính ổn định và êm ái, hơn nữa còn làm giảm tuổi thọ của lốp xe. Với khả năng đưa ra cảnh báo chính xác, cảm biến áp suất lốp giúp tránh tai nạn giao thông, tiết kiệm nhiên liệu và làm giảm độ mòn lốp, tạo cảm giác thoải mái và an tâm hơn cho người điều khiển phương tiện
Nên lắp cảm biến áp suất lốp trong hay ngoài cho xe ô tô
Cảm biến áp suất lốp có 2 loại: van trong và van ngoài. Do đặc điểm thiết kế nên mỗi loại có ưu, nhược điểm khác nhau
Cảm biến áp suất lốp van trong
![Nên lắp cảm biến áp suất lốp trong hay ngoài cho xe ô tô](https://fumo.com.vn/wp-content/uploads/2024/08/nen-lap-cam-bien-ap-suat-lop-trong-hay-ngoai-so-s-7-1.jpg)
Đây là loại cảm biến được gắn bên trong lốp xe ô tô, thay thế cho van nguyên bản. Do đó việc lắp đặt sẽ khó khăn hơn nhưng mang lại khả năng cảnh báo tốt hơn. Cảm biến áp suất lốp van trong được gắn bên trong lốp nên rất khó xảy ra trường hợp mất cắp, bạn có thể yên tâm về độ an toàn.
Hơn nữa, với thiết kế này, cảm biến không phải chịu tác động từ môi trường bên ngoài như nắng, mưa, va đập, hạn chế tình trạng hỏng hóc hay oxy hóa. Từ đó giúp tăng tuổi thọ của thiết bị, có thể lên đến hơn 5 năm.
Tuy nhiên, quy trình lắp đặt cảm biến gắn trong khá phức tạp,yêu cầu thợ tay nghề và kỹ thuật cao. Nếu cảm biến xảy ra lỗi, hỏng hoặc hết pin cần phải đưa đến trung tâm sửa chữa, gây tốn kém chi phí.
Cảm biến áp suất lốp van ngoài
Khác với cảm biến áp suất trong, cảm biến áp suất lốp van ngoài là thiết bị cảm biến gắn ở bên ngoài lốp xe. Quá trình lắp đặt rất đơn giản, không cần đến dụng cụ chuyên dụng mà không cần đến thợ chuyên nghiệp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.
![Nên lắp cảm biến áp suất lốp trong hay ngoài cho xe ô tô](https://fumo.com.vn/wp-content/uploads/2024/08/bo-cam-bien-ap-suat-lop-gan-ngoai-fix-1.jpg)
Có lẽ nhược điểm lớn nhất của loại cảm biến này là dễ bị mất cắp do thiết kế đặc trưng. Bên cạnh đó, khi bơm lốp cần mang theo dụng cụ mở van chuyên dụng. Cũng do được gắn bên ngoài nên cảm biến áp suất lốp van ngoài dễ bị tác động bởi ngoại lực nên độ chính xác cũng thấp hơn.
Lắp cảm biến áp suất trong hay ngoài loại nào tốt
Dựa vào bảng so sánh dưới đây, bạn có thể nhìn thấy ưu và nhược điểm của mỗi loại.
Cảm biến gắn trong | Cảm biến gắn ngoài | |
Lắp đặt | Khó lắp đặt, cần thợ chuyên nghiệp thực hiện | Dễ dàng lắp đặt, chỉ cần dùng dụng cụ chuyên dụng, ít thao tác |
Khả năng sửa chữa | Khó sửa chữa, không thể tự làm tại nhà | Dễ dàng sửa chữa và thay thế |
Tính thẩm mỹ | Không bị lộ ra ngoài, giữ tính thẩm mỹ cho ô tô | Bị nhô ra bên ngoài, ảnh hưởng tới thẩm mỹ xe |
Khả năng chống trộm | Có | Hạn chế |
Nhìn chung cảm biến áp suất lốp là thiết bị đáng đầu tư cho ô tô. Tuy nhiên, cảm biến gắn trong hay gắn ngoài lại có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Chủ phương tiện nên căn cứ vào mẫu xe, nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế để đưa ra lựa chọn phù hợp.